ประวัติ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” ส.ส.ภูมิใจไทย จากพ่อค้าเนื้อสู่เจ้าพ่อสะแกกรัง

ชาดาไทยเศรษฐ์

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ เกิดวันที่ 7 มิถุนายน ปี พ.ศ. 2504 ในครอบครัวมุสลิมปาทานที่อพยพจากปากีสถาน มาตั้งรกรากที่อุทัยธานีตั้งแต่รุ่นปู่ ซึ่งเป็นพ่อค้าเนื้อรายใหญ่ พ่อของชาดา “เดชา ไทยเศรษฐ์” เปลี่ยนอาชีพจากพ่อค้าซุงมาค้าเนื้อ ชีวิตในวัยเด็กของชาดาค่อนข้างลำบาก เพราะเมื่ออายุ 7 ปี พ่อถูกยิงเสียชีวิต และต่อมาแม่และพี่ชายก็ถูกยิงเสียชีวิตเช่นกัน เหลือเพียงชาดากับน้องสาว มนัญญา ต้องใช้ชีวิตด้วยกันสองคน

การศึกษา

ชาดา ไทยเศรษฐ์ จบมัธยมศึกษาจากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี และได้เข้าศึกษาระดับปริญญาตรีและโทในสาขารัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

ประวัติการทำงาน ชาดา ไทยเศรษฐ์

ชาดาเคยสมรสกับเตือนจิตรา แสงไกร (หย่า) และอัจฉรา ทองเทพ (หย่า) มีบุตรชายและบุตรสาวทั้งหมด 7 คน ชาดาเริ่มต้นจากการเป็นนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี ในปี พ.ศ. 2543 เข้าร่วมพรรคถิ่นไทย และได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานีในปี พ.ศ. 2550 และ 2554 สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา ดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ และกรรมาธิการงบประมาณ

ในปี พ.ศ. 2561 ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานี เขต 2

เหตุการณ์สำคัญ

ชาดาถูกจับกุมในข้อหาจ้างวานฆ่าสมเกียรติ จันทร์หิรัญ เลขานุการของประแสง มงคลศิริ ส.ส.พรรคไทยรักไทย ในปี พ.ศ. 2546 แต่ศาลพิพากษายกฟ้องในปี พ.ศ. 2548 นอกจากนี้ ชาดายังเคยถูกลอบยิงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555 แต่ฟารุต ไทยเศรษฐ์ บุตรของเขาถูกยิงเสียชีวิตแทน และในวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2560 ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารเข้าค้นบ้านและแจ้งข้อหาพกอาวุธสงครามไว้ในครอบครอง

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ชาดามีปัญหากระทบกระทั่งกับนายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 แต่นายชาดายืนยันว่าไม่ได้ตบหน้าหรือปาโทรศัพท์นายณัฐวุฒิตามกระแสข่าว

ปัจจุบัน ชาดา ไทยเศรษฐ์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน